Lịch sử giày chạy bộ chính hãng thời hiện đại: phần 3

rsadmin

Lịch sử giày chạy bộ chính hãng thời hiện đại: phần 3
Năm 1968: các rãnh ma sát ở dưới đế giày bắt đầu thay thế giày đinh truyền thống: Phil Knight- học kinh doanh tại trường đại học Oregon nhưng lại có niềm đam mê với điền kinh, luôn cảm thấy không hài lòng với các loại giày chạy bộ đang được bày bán trên thị trường. Vào đầu thập nên 60, ông có cuộc gặp gỡ định mệnh với huấn luyện viên điền kinh Bill Bowerman và quyết định cùng thành lập công ty buôn bán giày kiếm lời. Khi Bowerman có thiết kế riêng của mình- loại giày chạy bộ chính hãng trung thành với tiêu chí nhẹ và thoải mái, họ bắt đầu tập trung vào việc sản xuất và kinh doanh nhãn hiệu riêng của chính mình. Đôi giày chạy bộ chính hãng đầu tiên được biết tới của hãng là loại giày Tiger nhưng với phần đế được thiết kế riêng biệt của Bowerman- loại đế có các rãnh sâu tạo ma sát thay thế hoàn toàn cho việc sử dụng đinh. Sau này, hãng chính thức đổi tên từ Blue Ribbon Sports thành Nike- lấy cảm hứng từ nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp.

Giày chạy bộ 1967

Giày chạy bộ 1967

Những năm 1970’s
Khảo sát từ nhu cầu thực tế của giày thể thao chính hãng cho thấy khách hàng ngày nay đã sẵn sàng móc hầu bao để trả tiền cho những đổi mới trong các sản phẩm giày dép. Năm 1972, Bowerman đã nảy ra ý tưởng đổi mới các sản phẩm giày dép bằng cách tạo ra các rãnh trên đế giày giống như đường rãnh trong chiếc chảo rán mà ông và vợ đã làm bánh quế cho bữa sáng. Ý tưởng sáng tạo này đã cho ra đời dòng sản phẩm “Nike Waffle Trainer” và giày chạy bộ Nike được đánh giá là đôi giày “bán chạy nhất” tại Mỹ trong năm đó. Ngay sau đó, Bowerman đã thuê một sinh viên của Đại học Portland State với giá chỉ $35 để thiết kế biểu tượng của thương hiệu giày chạy bộ Nike chính hãng đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của dòng sản phẩm giày thể thao chính hãng. Logo Nike Swoosh (biểu tượng dấu ngoắc phẩy) được thiết kế vào năm 1972 và không hề phải thay đổi một chút gì kể từ ngày đó. Nó đã nhanh chóng trở thành xương sống cho các chiến dịch quảng cáo Nike, một biểu tượng của tinh thần và văn hóa. Điều đó thể hiện rằng logo của Nike là một thành công trong thiết kế và tăng doanh thu bán hàng.

1970s

Trong những năm cuối của thế kỷ 20, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA không chỉ làm những bước tiến cho chương trình không gian mà còn kết hợp với Nike để phát triển dòng sản phẩm giày chạy bộ chính hãng Nike Air. Nike thiết kế dòng sản phẩm này dựa trên ý tưởng của Frank Rudy từ NASA khi không khí được nén lại vào trong một túi nhỏ và gần như được dàn đều ra hết toàn bộ túi. Túi đệm được đặt ở gót chân, ức bàn chân hay cả hai, khí được nén lại khi nhận tác động từ việc tiếp đất hay chạy sẽ lập tức trờ về trạng thái ban đầu. Việc nhận tác động này làm chân tiếp đất “êm” hơn, giúp cơ, xương, khớp, dây chằng bớt đi lực tác động vào do đó giúp bạn được bảo vệ. Các đệm được đặt trong đế giày chạy bộ Nike chính hãng vẫn được sử dụng cho đến tận ngày hôm nay hay thậm chí là sau 20 năm sau nữa.

Các bài viết cùng chuyên mục